วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึอนุทิน ครั้งที่  15
วันจันทร์  ที่  20  เมษายน  พ.ศ. 2558
 ความรู้ที่ได้รับ
ทบทวนข้อสอบ
1. การใส่ถุงเท้า สอนแบบย่องาน  โดยให้เด็กนั่งลงก่อนเป็นอันดับแรก
2. การปรับพฤติกรรมการตีเพื่อน  ครูบอกน้องในการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับเด็กอย่างมีเหตุผล  เมื่อไม่ตีเพื่อนแล้วก็ควรแสดงพฤติกรรม เช่น การบอกเพื่อนว่าของฉัน เป็นต้น
3. เด็กออทิสติกกำลังดูเพื่อนเล่นแป้งโดว์
ครูจะต้องมีแรงกระตุ้น  สร้างแรงจูงใจ เช่น หาแป้นพิมไปเล่นกับเพื่อน
4. เด็กพยายามใส่ผ้ากันเปื้อนแต่ไม่สามารถที่จะใส่ได้
ก่อนอื่นครูควรสังเกตเด็กก่อนว่าต้องการความช่วยเหลือจากครูหรือไม่หลังจากนั้นครูค่อยเข้าไปช่วย
5. เด็กสมาธิสั้นไม่ใส่รองเท้า 
เรียกชื่อเด็ก สัมผัสตัวเด็ก นำเด็กมาใส่รองเท้าถ้าไม่ยอมครูก็ลากเด็กมาใส่ได้แล้วบอกว่าเพื่อนรออยู่หน้าห้องแล้วน้า ให้ครูช่วยไหม

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียนรู้
เป้าหมาย
- ช่วยเหลือเด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า  ฉันทำได้
- พัฒนาความกระตื้นรื้อรน ความอยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอควร
* ช่วงความสนใจในระดับปริญญาตรี จะอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง
 เด็กพิเศษไม่เกิน 5 นาที 
 เด็กปกติ 10 -15 นาที
     การเลียนแบบ
การที่เด็กพิเศษเรียนรู้ได้ดีโดยจากการเลียนแบบจากคนรอบข้าง
การทำตามคำสั่งคำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพพุดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้ไหม
- คำสั่งยุ่งยากซํบซ้อนไปไหม
การรับรู้การเคลื่อนไหว
- ประสาทมัมพันธ์ที่ง 5 คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็๋ก

  • การกรองน้ำ การตวงน้ำ
  • ต่อบล็อก
  • ศิลปะ
  • มุมบ้าน
  • ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ 
- จากการสนทนา
- แกงจืดที่หนูกินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

  • จัดกลุ่มเด็ก
  • เริ่มต้นเรียนรู้ด้วยเวลาสั้นๆ
  • ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
  • ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
  • ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
  • พูดในทางที่ดี
  • จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
  • ทำบทเรียนให้สนุก
ประเมิน :   ตนเอง :  ได้เข้าใจเด็กว่าในการเรียนรู้ของเด็กพิเศษจะต้องมีการเลียนแบบ เข้าใจคำสั่งและครูจะต้องเป็นผู้กระตุ้นและช่วยเหลือเด็ก
เพื่อน : มีความตั้งใจใส่ใจในการเรียนรู้ มีความสนุกสนานในการเรียน
อาจารย์ : สามารถบอกอธิบายเนื้อหาในการเรียนการสอนให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้ในการสอนอนาคต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น