วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วันจันทร์  ที่  19  มกราคม  พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ
     การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular  Education )  สมัยโบราณ
  • การศึกษาพิเศษ ( Specicl Education ) เรียนเฉพาะเด็กพิเศษ
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated  Education หรือ Mainstreming )
  • การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education ) การศึกษาทุกประเภทมาเรียนรวมกันได้
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ เด็กทุกคนได้สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสที่เหมาะสม
ความหมายของเด็กเรียนร่วม ( Integrated  Education หรือ Mainstreming ) 
  • จัดให้เด็กเข้าไปศึกษาโรงเรียนทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่เด็กพิเศษและเด็กปกติทำร่วมกันได้
  • ใช้ช่ววงเวลาใดเวลาหนึ่ง
  • ครูมีการร่วมมือกัน
การเรียนบางเวลา คือ การให้เด็กพิเศษมาเรียนบางเวลาโดยเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการปานกลาง-มากจึงไม่อาจเรียนเต็มเวลา
การเรียนร่วมเต็มเวลา คือ การให้เด็กเรียนตลอดทั้งวันโดยจัดกระบวนการเรียนการสอนเหมือนเด็กปกติเด็กพิเศษจะอยู่ในระดับปานกลาง-น้อย 

ความหมายของการเรียนแบบรวม  (Inclusive Eduction )
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • เด็กอยู่ตั้งแต่แรกในการรับเข้าศึกษา
  • จัดให้บริการพิเศษของแต่ละบุคคล
ความแตกต่างสำหรับการเรียนร่วมและเรียนรวม
การเรียนร่วมเกิดขึ้นมาก่อน คือ เด็กอยู่ในสถานศึกษาพิเศษนั้นๆและศุนย์ศึกษาพิเศษนั้นจะประสานกับทางโรงเรียนให้เด็กได้เข้าเรียนรวมกับเด็กปกติในโรงเรียน
การเรียนรวมเดิกหลัง คือ เด็กพิเศษคนนั้นได้มาสมัครทางโรงเรียนตั้งแต่แรกโดยไม่ได้อยู่ในสถานศึกษาเด็กพิเศษใดเลย 

Wilson,2007
  • ยึดปรัชญาการอยู่ด้วยกันเป็นหลัก(Inclusion )
  • การสอนที่ดีครูและเด็กช่วยให้ทุกคนเป็นคนดีของชุมชน
  • เน้นวิถีชีวิตการเป็นอยู่ในสังคม
  • การจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงเด็กทั้งห้อง
  • เด็กทุกคนเรียนเหมือนกันแต่มีทางเลือกที่ต่างกัน
''Inclusive Education is Education for all,
   It involves  receiving people
   at the beginning of their  education,
   with provision of additional  services
   needed by each  individual''
การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคนเริ่มตั้งแต่เด็กปฐมวัยแต่ละคนรับการช่วยเหลือที่แตกต่างกัน

สรุป : การศึกษาแบบเรียนรวม
  • เป็นการจัดการศึกษาที่เด็กพิเศษเข้ามรวมเรียนกับเด็กปกติตั้งแต่แรกโดยมีบริการตามความต้องการของแต่ละคน
  • เด็กพิเศษทุกคนสามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสที่เหมาะสม
  • เกิดจากปรัชญาการศึกษาว่า การศึกษาสำหรับทุกคน (Eduction for All )
  • การเรียนรวมทางโรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้ทุกคนโดยไม่แบ่งแยกกัน
  • เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
  • ทุกคนยอมรับ
ความสำคัญการศึกษาแบเรียนรวม
  • ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • สอนได้ สอยง่าย
  • เป็นการศึกษาทีมีขีดจำกัดน้อย คือ กิจกรรมที่เด็กปกติและเด็กพิเศษรวมกันทำได้
ประเมิน :  ตนเอง :  มีความตั้งใจในการเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในห้องเรียน มีความเข้าใจเนื้อหาเป็นส่วนใหญ่
              เพื่อน : มีความตั้งใจ สนุกสนานร่วมกิจกรรมได้ดี
              อาจารย์ : อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาโดย ย้ำเนื้อหาที่น.ศยังไม่ได้เพื่อให้เข้าใจ อย่างจริง
    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น