บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education ) สมัยโบราณ
- การศึกษาพิเศษ ( Specicl Education ) เรียนเฉพาะเด็กพิเศษ
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreming )
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education ) การศึกษาทุกประเภทมาเรียนรวมกันได้
ความหมายของเด็กเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreming )
- จัดให้เด็กเข้าไปศึกษาโรงเรียนทั่วไป
- มีกิจกรรมที่เด็กพิเศษและเด็กปกติทำร่วมกันได้
- ใช้ช่ววงเวลาใดเวลาหนึ่ง
- ครูมีการร่วมมือกัน
การเรียนร่วมเต็มเวลา คือ การให้เด็กเรียนตลอดทั้งวันโดยจัดกระบวนการเรียนการสอนเหมือนเด็กปกติเด็กพิเศษจะอยู่ในระดับปานกลาง-น้อย
ความหมายของการเรียนแบบรวม (Inclusive Eduction )
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- เด็กอยู่ตั้งแต่แรกในการรับเข้าศึกษา
- จัดให้บริการพิเศษของแต่ละบุคคล
การเรียนร่วมเกิดขึ้นมาก่อน คือ เด็กอยู่ในสถานศึกษาพิเศษนั้นๆและศุนย์ศึกษาพิเศษนั้นจะประสานกับทางโรงเรียนให้เด็กได้เข้าเรียนรวมกับเด็กปกติในโรงเรียน
การเรียนรวมเดิกหลัง คือ เด็กพิเศษคนนั้นได้มาสมัครทางโรงเรียนตั้งแต่แรกโดยไม่ได้อยู่ในสถานศึกษาเด็กพิเศษใดเลย
Wilson,2007
- ยึดปรัชญาการอยู่ด้วยกันเป็นหลัก(Inclusion )
- การสอนที่ดีครูและเด็กช่วยให้ทุกคนเป็นคนดีของชุมชน
- เน้นวิถีชีวิตการเป็นอยู่ในสังคม
- การจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงเด็กทั้งห้อง
- เด็กทุกคนเรียนเหมือนกันแต่มีทางเลือกที่ต่างกัน
''Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual''
การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคนเริ่มตั้งแต่เด็กปฐมวัยแต่ละคนรับการช่วยเหลือที่แตกต่างกัน
สรุป : การศึกษาแบบเรียนรวม
- เป็นการจัดการศึกษาที่เด็กพิเศษเข้ามรวมเรียนกับเด็กปกติตั้งแต่แรกโดยมีบริการตามความต้องการของแต่ละคน
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสที่เหมาะสม
- เกิดจากปรัชญาการศึกษาว่า การศึกษาสำหรับทุกคน (Eduction for All )
- การเรียนรวมทางโรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้ทุกคนโดยไม่แบ่งแยกกัน
- เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
- ทุกคนยอมรับ
ความสำคัญการศึกษาแบเรียนรวม
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- สอนได้ สอยง่าย
- เป็นการศึกษาทีมีขีดจำกัดน้อย คือ กิจกรรมที่เด็กปกติและเด็กพิเศษรวมกันทำได้
ประเมิน : ตนเอง : มีความตั้งใจในการเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในห้องเรียน มีความเข้าใจเนื้อหาเป็นส่วนใหญ่
เพื่อน : มีความตั้งใจ สนุกสนานร่วมกิจกรรมได้ดี
อาจารย์ : อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาโดย ย้ำเนื้อหาที่น.ศยังไม่ได้เพื่อให้เข้าใจ อย่างจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น