บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
สิ่งที่ครูไม่ควรทำ
- ไม่ควรวินิจฉัยเด็ก
- ไม่ควรตั้งชื่อหรือฉายาให้กับเด็กเพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- ห้ามซ้ำเติมจุดด้อยของเด็ก
- ห้ามใส่ความรู้สึกของครูในเวลาการสังเกต
สิ่งที่ครูควรทำ
- บอกสิ่งที่เป็นด้านบวกของเด็กให้ผู้ปกครอง
- สังเกตเด็กด้วยความจริง
- บอกสิ่่งที่เด็กทำได้ให้พ่อ แม่
- บันทึกสิ่งที่เห็นตามจริง
สังเกตอย่างมีระบบ คือ การสังเกตที่ครูสังเกตได้ดีกว่าบุคคลอื่นเพราะครูอยู่ในสถานกาณ์ต่างๆกับเด็กช่วงเวลายางนานกว่า ต่างจาก หมอ นักจิตวิทยา ที่มุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ คือ การทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไรเพื่อเป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครู ผู้ปกครองเข้าใจเด็กมากขึ้นและเด็กบอกถึงความต้องการและความช่วยเหลือได้
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ คือ ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้ ประเมินความสำคัญในเรื่องต่างๆได้ พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ปรากฎให้เห็นเสมอ ครูจะต้องสังเกตเด็กเป็นระยะเวลาหนึ่ง
การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่าย นับเป็น ชั่วโมง วัน ครั้ง นาที ในการเกิดพฤติกรรมของเด็ก เช่น การกระถึบเท้า
การบันทึกต่อเนื่อง เป็นการบันทึกที่ดีที่สุด เป็นการบันทึกรายละเอียดได้มาก เขียนบันทึกทุกอย่างที่เด็กแสดงพฤติกรรมออกมา หรือในการทำกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบอย่างละเอียด
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง เป็นการบันทึกลงบนบัตรเล็กๆ ในช่วงระยะเวลาสั้นๆเกี่ยวกับพฟติกรรมเด็กแต่ละคน
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป : เอาใจใส่ในระดับมากน้อยของความบกพร่อง มากว่าชนิดของความบกพร่อง
พฤตืกรรมไม่เหมาะสมกับเด็กไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ : ครูตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง พฤติกรรมที่เกิดขึ้นไปขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่ถ้าให้ปล่อยไป
กิจกรรมในห้องเรียนวาดดอกบัวและร้องเพลง
ประเมิน ตนเอง : มีความพยายามในการร้องเพลงเป็นอย่างมาก ตั้งใจศึกษาและเข้าใจเนื้อหาในบทเรียน
เพื่อน : ทุกคนมีความตั้งใจและความพยายามในการร้องเพลงเป็นอย่างมาก
อาจารย์ : มีความสนุกสนานบรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงเพลงและอธิบายเนื้อหาการเรียนการสอนได้ละเอียดมีการยกตัวอย่างให้น.ศฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น