วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วันจันทร์  ที่  16  มีนาคม  พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
 เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
            การกิน
            การเข้าห้องน้ำ
            การแต่งตัว
            กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างอิสระ

  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผุ้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งที่สำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ครูจะต้องใจแข็ง)
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างให้กับเด็กมากเกินไป ( ให้เด็กได้ช่วยตนเอง)
  • หนู้ทำช้า  ทำไม่ได้
พูดและให้กำลังใจเด็ก  ความเสมอภาค  รู้จักการรอคอย     ไม่แตกต่างจากเพื่อนในห้องเรียน

จะช่วยเมื่อไร
-  เด็กที่ไม่คอยอยากทะอะไร  หงุดหงิด  เบื่อ  ไม่ค่อยสบาย
-  หลายครั้งให้ช่วยเหลือในสิ่งที่เด็กเรียนรู้ไปแล้ว เช่น ดาวซินโดม
-  เด็กรู้สึกส่าผุ้ใหญ่เป็นที่พึงได้ แต่ต้องช่วยเหลือในสิ่งที่เด็กต้องการ
-  ช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นตอนในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือออกเป็นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
ตัวอย่างเช่น การย่อยงาน
การเข้าส้วม

  • เข้าไปห้องน้ำ
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษชำระเช็ดกั้น 
  • ทิ้งกระดาษชำระในตระกร้า
  • กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น  คือ  การแยกย่อยของกิจกรรมนั้นออกมาให้ได้มากที่สุด
สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง
  • ย่อยงานอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็บขั้นเล็กนำไปสู่ความสำเร็จทั้งหมด
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กช่วยเหลือตนเองได้ เป็นอิสระ
กิจกรรมท้ายคาบ(ศิลปะ)









กิจกรรมนี้สื่อความหมาย ว่า ถ้าวาดเส้นใหญ่จะเป็นคนหนักแน่น มั่นใจในตนเอง
ถ้าวาดเส้นเล็กจะเป็นคนสับสนตนเอง ไม่ค่อยมั่นใจ
ประโยชน์ที่ได้กับเด็ก คือ  การให้เด็ก มีกล้ามเนื้อมือที่แข็งแรง   มีสมาธิ  มีมิติสัมพันธ์  และความคิดสร้างสรรค์

การนำไปใช้   กิจกรรมนั้นให้เด็กได้ปล่อยความเป็นอิสระในตนเอง ความรู้สึกความคิดของอารมณ์ในการแสดงออกมาทางศิลปะ
ประเมิน 
ตนเอง   มีความเข้าใจกับเด็กมาขึ้นในแต่ละช่วงวัยความแตกต่างของแต่ละคน และเข้าใจถึงธรรมชาติของเด็กได้ดียิ่งขึ้น
เพื่อน   มีความสนุกสนานร่าเริง  ตั้งในจะศึกษาหาความรู้เป็นอย่างดีร่วมกันทำกิจกรรมได้ดีมรการช่วยเหลือในการทพกิจกรรม
อาจารย์   บรรยากาศมีแต่ความสนุกสนาน หากิจกรรมที่ให่น.ศ คลายเครียดได้  บรรยายเนื้อหาสอดแทรกความรู้เพิ่มความเข้าใจในเนื้อหา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น