วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่  9
วันจันทร์  ที่  9  มีนาคม  พ.ศ.  2558
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2. ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา

  • เข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นพูด
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/ พูดไม่ชัด

  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ  ตามสบาย  คิดก่อนพูด
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่เด็กถนัด
  • ไม่เปรียบเทียบ
  • เด้กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองการแสดงออกต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่
- เสียงของครูโดยการหันมามอง
- ต่อคำถาม จะเอาอะไร ด้วยการชี้
- ต่อประโยค ช่วยเอาให้ที
- จะเอานี่ใช่ไหม โดยการพยักหน้า
เด็กเริ่มทำโดย
- ทำเสียงต่างๆผสมปนเป
- ทำเสียงคล้ายพุดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
- ใช้เสียงสูงต่ำเหมือนจะถามคำถาม
- พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

  • การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจะเป็น)
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า) 
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไรยิ่งพูดมากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ คือ อย่าคาดการณ์ล่วงหน้าให้เด็กสนองคสามต้องการออกมาเพื่อให้ครูได้ช่วยเหลือ หรือเป็นการบอกบท

กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์





ประเมิน  
  • ตนเอง  เข้าใจถึงความต้องการของเด็กพิเศษมากขึ้นในการเรียนกับเด็กปกติ
  • เพื่อน มีความตั้งใจและสนใจในการทำกิจกรรม มีการพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน
  • อาจารย์  สามารถอธิบายให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนในการยกตัวอย่างมาประกอบ ทำให้ นศ. เข้าในมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น