บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2. ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นพูด
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่เด็กถนัด
- ไม่เปรียบเทียบ
- เด้กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองการแสดงออกต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่
- เสียงของครูโดยการหันมามอง
- ต่อคำถาม จะเอาอะไร ด้วยการชี้
- ต่อประโยค ช่วยเอาให้ที
- จะเอานี่ใช่ไหม โดยการพยักหน้า
เด็กเริ่มทำโดย
- ทำเสียงต่างๆผสมปนเป
- ทำเสียงคล้ายพุดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
- ใช้เสียงสูงต่ำเหมือนจะถามคำถาม
- พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
เด็กตอบสนองการแสดงออกต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่
- เสียงของครูโดยการหันมามอง
- ต่อคำถาม จะเอาอะไร ด้วยการชี้
- ต่อประโยค ช่วยเอาให้ที
- จะเอานี่ใช่ไหม โดยการพยักหน้า
เด็กเริ่มทำโดย
- ทำเสียงต่างๆผสมปนเป
- ทำเสียงคล้ายพุดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
- ใช้เสียงสูงต่ำเหมือนจะถามคำถาม
- พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจะเป็น)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไรยิ่งพูดมากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ คือ อย่าคาดการณ์ล่วงหน้าให้เด็กสนองคสามต้องการออกมาเพื่อให้ครูได้ช่วยเหลือ หรือเป็นการบอกบท
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
ประเมิน
- ตนเอง เข้าใจถึงความต้องการของเด็กพิเศษมากขึ้นในการเรียนกับเด็กปกติ
- เพื่อน มีความตั้งใจและสนใจในการทำกิจกรรม มีการพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน
- อาจารย์ สามารถอธิบายให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนในการยกตัวอย่างมาประกอบ ทำให้ นศ. เข้าในมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น